Bộ Xây dựng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sớm hoàn tất thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành (thuộc tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) trong tháng 6/2025.
Theo đề xuất, đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành dài gần 22km, kéo dài từ nút giao Vành đai 2 (Km4+000, TP.Thủ Đức) đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km25+920, huyện Long Thành, Đồng Nai).
Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 (Km4+000 – Km8+770) sẽ được mở rộng lên 8 làn xe.
Đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km8+770 – Km25+920) mở rộng lên 10 làn xe.
Cầu Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng thêm một đơn nguyên mới, tương đương quy mô cầu hiện hữu, nhằm đáp ứng tổng cộng 10 làn xe qua sông Đồng Nai.
Dự kiến, tổng mức đầu tư cho dự án vượt hơn 15.000 tỷ đồng. Bộ Xây dựng đồng thời kiến nghị Chính phủ phân bổ 6.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong đó có 2.500 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 theo đề xuất của Bộ Tài chính. Phần vốn còn lại do VEC cân đối và huy động.
Ngày 30/4/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký văn bản thống nhất giao VEC là cơ quan chủ quản triển khai dự án, tuân thủ các quy định về đầu tư công. Dự kiến dự án sẽ được phê duyệt chủ trương trong tháng 6/2025, khởi công cuối năm 2025 và cơ bản hoàn thành trong năm 2026.
Việc mở rộng toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giải tỏa áp lực giao thông tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM, đồng thời tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và chuẩn bị cho các nhu cầu hạ tầng khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức đi vào hoạt động trong thời gian tới.
Nguồn: Cafef
Theo dõi chúng tôi tại: