PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng trở lại trong tháng 3 nhưng doanh nghiệp vẫn thận trọng

Ngày đăng: 02/04/2025 09:23 AM

    PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng trở lại trong tháng 3 nhưng doanh nghiệp vẫn thận trọng

    Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3/2025 đã tăng lên 50,5 điểm, lần đầu tiên vượt mốc 50 điểm trong vòng bốn tháng qua. Điều này cho thấy ngành sản xuất đã có tín hiệu khởi sắc trở lại khi cả sản lượngsố đơn đặt hàng mới đều tăng sau hai tháng giảm liên tiếp.

    Tuy nhiên, nhu cầu quốc tế yếu vẫn là điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp dè dặt về triển vọng kinh doanh. Số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm, với tốc độ giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2023, khiến sự lạc quan của các nhà sản xuất về khả năng tăng trưởng trong năm tới vẫn nằm dưới mức trung bình.

    Đáng chú ý, hoạt động tuyển dụng và mua hàng tháng 3 cũng thận trọng hơn. Số lao động giảm tháng thứ sáu liên tiếp, chủ yếu do nhu cầu gần đây suy yếu và tình trạng nhân viên tự nghỉ việc. Mức giảm tuy ít nghiêm trọng hơn so với các tháng đầu năm, nhưng vẫn cho thấy sự dè dặt của doanh nghiệp trong việc mở rộng quy mô.

    Tháng 3, PMI ngành sản xuất Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 50 điểm kể từ đầu năm- Ảnh 1.

    Mặt khác, tồn kho hàng mua và tồn kho thành phẩm đều giảm nhẹ, phản ánh tâm lý không muốn tích trữ hàng hóa quá nhiều. Thời gian giao hàng nhìn chung bị kéo dài, nhưng mức độ chậm trễ đã giảm so với tháng 2 nhờ một số nhà cung cấp có sẵn hàng và giao nhanh hơn.

    Về chi phí, giá đầu vào tăng nhẹ do một số mặt hàng nhập khẩu lên giá, nhưng do nhu cầu nguyên liệu không cao, một số nhà cung cấp cũng hạ giá bán. Để duy trì cạnh tranh, các nhà sản xuất trong nước đã giảm giá bán đầu ra tháng thứ ba liên tiếp, với mức giảm khá khiêm tốn.

    Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, đánh giá:

    “Ngành sản xuất Việt Nam đang trên đà phục hồi với sự tăng trưởng nhẹ cả về sản lượng lẫn số lượng đơn đặt hàng. Dù vậy, sự bất ổn của thị trường quốc tế vẫn khiến doanh nghiệp dè dặt. Hy vọng những cải thiện trong tháng 3 sẽ tạo đà thuận lợi hơn trong thời gian tới.”

    Như vậy, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều thách thức, niềm tin của doanh nghiệp Việt Nam đang từ từ cải thiện nhưng chưa thực sự vững chắc. Việc theo dõi sát diễn biến xuất khẩu và nhu cầu thị trường quốc tế sẽ đóng vai trò then chốt trong việc duy trì đà phục hồi cho lĩnh vực sản xuất trong những tháng tới.


    Nguồn: Cafef

    Về chúng tôi

    Chào mừng bạn đến với AntNet!

    Xem chi tiết

    Theo dõi chúng tôi tại:

    Giải đáp thắc mắc của bạn:

    Vui lòng nhập họ và tên
    Vui lòng nhập số điện thoại
    Vui lòng nhập địa chỉ email
    Vui lòng nhập nội dung

    Danh mục tin tức

    6 bài viết

    2 bài viết

    Bài viết gần đây

    Zalo
    Hotline