TP.HCM – Chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam – Highlands Coffee – đang chính thức khởi động lại kế hoạch IPO, sau thời gian tạm hoãn do ảnh hưởng từ đại dịch và biến động thị trường toàn cầu. Trong một cuộc phỏng vấn với DealStreetAsia, nhà sáng lập kiêm CEO David Thái khẳng định Việt Nam là sàn giao dịch ưu tiên hàng đầu, như một cách tri ân nguồn gốc thương hiệu và khẳng định tầm vóc nội địa của Highlands.
“Thành công của Highlands đến từ khách hàng và nhân viên Việt Nam. Câu chuyện của Highlands là câu chuyện Việt Nam”, ông Thái nhấn mạnh.
Highlands Coffee hiện đang phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng đầu tư lớn như UBS và Jefferies để chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Ông David Thái tiết lộ doanh nghiệp từng cân nhắc các sàn giao dịch như Singapore, Hong Kong, ADX (Abu Dhabi) và cả Mỹ, nhưng cuối cùng lựa chọn ưu tiên vẫn là Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.
Động thái này diễn ra sau thành công của đối thủ khu vực Fore Coffee (Indonesia) khi IPO thành công vào tuần trước, huy động 21 triệu USD và tăng 34% giá cổ phiếu ngay trong ngày đầu giao dịch.

Highlands Coffee hiện phần lớn thuộc sở hữu của Jollibee Foods Corporation (JFC) – tập đoàn dịch vụ ăn uống hàng đầu châu Á. Năm 2012, JFC mua lại 50% cổ phần của Highlands và đẩy mạnh mở rộng quy mô toàn quốc.
Tính đến cuối năm 2024, chuỗi này đã sở hữu hơn 850 cửa hàng, nắm giữ khoảng 35–40% thị phần chuỗi cà phê Việt Nam, và đạt mức tăng trưởng doanh thu 13% chỉ riêng trong năm 2024 – theo báo cáo tài chính của JFC.
Năm 2022, Reuters từng đưa tin JFC đã tiến hành định giá Highlands Coffee khoảng 800 triệu USD, mở đường cho các bước chuẩn bị niêm yết sau này.
Dù hiện tại 90% hoạt động kinh doanh của Highlands tập trung ở Việt Nam, thương hiệu này đã xuất khẩu sản phẩm cà phê đóng gói (CPG) đến hơn 20 quốc gia, bao gồm Úc, Nhật Bản và Canada. Trong tương lai, ông Thái cho biết Highlands sẽ mở rộng thị trường ra Đông Nam Á, Bắc Á, vùng Vịnh (GCC) và Mỹ.
“Chúng tôi không chỉ xuất khẩu cà phê Việt, mà còn xuất khẩu mô hình bán lẻ đặc sản cà phê Việt Nam. Khi vào thị trường mới, Highlands luôn làm việc với đối tác bản địa uy tín để nhượng quyền”, ông Thái chia sẻ.
CEO David Thái cũng cho biết, dù Jollibee là đối tác chiến lược từ năm 2010, nhưng quyền điều hành tại thị trường Việt Nam vẫn nằm trong tay ban lãnh đạo gốc Việt, đảm bảo định hướng nội địa và giữ vững văn hóa thương hiệu bản địa.
Ngành cà phê chuỗi tại Việt Nam đang chứng kiến những biến động đáng chú ý. Mới đây, Golden Gate – tập đoàn sở hữu loạt chuỗi nhà hàng lớn như Gogi House, Kichi-Kichi, Hutong… – đã mua lại 99,98% cổ phần The Coffee House với mức giá tạm tính 270 tỷ đồng. Đây là bước đi đầu tiên của Golden Gate vào thị trường cà phê sau gần hai thập kỷ phát triển chuỗi nhà hàng.
Trong khi đó, ông David Thái dự báo, giá trị ngành cà phê Việt có thể đạt 552 triệu USD vào năm 2025 và vượt 816 triệu USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng trung bình 8,13%/năm.
Kế hoạch IPO của Highlands Coffee không chỉ là bước tiến tài chính, mà còn là biểu tượng cho sự trưởng thành và vươn xa của thương hiệu Việt trong ngành thực phẩm – đồ uống.
Với hơn 850 cửa hàng và tiềm năng mở rộng lên 9.000–10.000 địa điểm, cùng với chiến lược giữ bản sắc Việt trong vận hành và truyền thông, Highlands đang tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu không chỉ tại Việt Nam, mà còn trong khu vực.
NGUỒN : CAFEF
Theo dõi chúng tôi tại: